Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Cách đọc mã vạch trên sản phẩm phát hiện thật giả


Nỗi lo hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng luôn là vấn đề người tiêu dùng phải đau đầu. Trong thời gian gần đây, có rất nhiều các cơ sở làm sản phẩm nhái đã bị phát hiện và công nghệ làm hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, trong đó các tem nhãn mã vạch cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên nếu bạn được trang bị kiến thức về các loại tem nhãn, mã vạch thì sẽ hạn chế được một phần nào đó việc mua phải các loại hàng nhái kém chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người thân trong gia đình.

1. Phân biệt mã số mã vạch sản phẩm bằng mắt thường

Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng rất phổ biến code EAN -13 cho mã vạch sản phẩm. Trong đó ba số đầu tiên là số đại diện cho quốc gia, một vài mã quốc gia dễ nhận biết đó là 000 tương ứng với Mỹ, 400 là từ Đức, 690 hoặc 695 là hàng Trung Quốc, 880 là từ Hàn Quốc, 893 là từ Việt Nam,...
Cách đọc mã vạch trên sản phẩm phát hiện thật giả
Mã vạch mẫu EAN-13
Từ 4-6 số tiếp theo mà mã doanh nghiệp mà Tổng cục Đo lường Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (GS1 Việt Nam) cấp cho doanh nghiệp đăng ký.
Sau mã doanh nghiệp, từ 2 - 4 doanh nghiệp tự đánh số cho sản phẩm kinh doanh của mình
Con số  cuối cùng đứng lẻ tận cùng bên phải được gọi là số kiểm tra.
Tuy nhiên với mắt thường, và trực quan khi mua hàng, các bạn chỉ có thể nhận ra và nhớ được 3 chữ số đầu tiên trên tem mã vạch để biết được sản phẩm có xuất xứ từ đâu. Trên thực tế, nếu mã vạch đã bị làm giả thì việc các bạn nhớ được 3 chữ số đầu tiên không có quá nhiều giá trị.
Xem thêm: Đầu đọc mã vạch uy tín cho chủ shop kinh doanh tại đây.

2. Tính toán số kiểm tra của mã vạch

Nếu có nhiều thời gian thì bạn nên kiểm tra cụ thể mã vạch sản phẩm bởi mã EAN-13 có những quy tắc giúp chống làm giả sau đây, không quá phức tạp mà bạn cần dành một chút thời gian tra cứu mã vạch là có thể được. Cách làm như sau:
B1. Từ phải sang trái, cộng tất cả các con số ở vị trí lẻ (trừ số kiểm tra ở cuối cùng)
B2. Nhân kết quả bước 1 với 3
B3. Cộng giá trị của các con số còn lại
B4. Cộng kết quả bước 2 với bước 3
B5. Lấy bội số của 10 lớn hơn và gần kết quả bước 4 nhất trừ đi kết quả bước 4, kết quả là số kiểm tra. 
Ví dụ mã vạch ở hình ảnh trên: 8935217400157. Số 7 là chữ số kiểm tra nên ta không động đến nó cho đến bước cuối cùng. Sau đây chúng ta sẽ tính số kiểm tra cho mã barcode này.
Bước 1: 9 + 5 + 1 + 4 + 0 + 5 = 24
Bước 2: 24 x 3 = 72
Bước 3: 8 + 3 + 2 + 7 + 0 + 1 = 21
Bước 4: 72 + 21 = 83
Bước 5: 90 - 83 = 7. Đến lúc này bạn thấy rằng kết quả của phép tính trên ra kết quả đúng bằng số kiểm tra. Vậy đây là mã vạch thật.
Tuy nhiên cách này cũng có nhược điểm là nhiều loại hàng hóa không dùng code EAN -13 để làm mã vạch cho mình, áp dụng cách tính như trên chắc chắn không thể đúng trong tất cả các trường hợp.
Cách đọc mã vạch trên sản phẩm phát hiện thật giả
Máy quét mã vạch không dây Hugo 2606
Xem thêm: Máy quét mã vạch không dây

3. Kiểm tra soi mã vạch bằng smartphone

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, chỉ cần một chiếc smartphone soi lên mã vạch là bạn đã có thể biết được thông tin sản phẩm đó. Tuy nhiên, hệ thống dữ liệu hiện tại cho mã vạch sản phẩm chưa được đầy đủ và đồng bộ hóa nên nhiều loại mã vạch kể cả là hàng thật khi đưa lên quét vẫn báo lỗi, không thấy mã, không có thông tin sản phẩm nên cách làm này cũng chỉ ở mức tương đối.
Cách đọc mã vạch trên sản phẩm phát hiện thật giả
Quét mã vạch bằng smartphone
Trên đây là 3 cách thông dụng nhất dành cho các bạn khi lựa chọn một sản phẩm tiêu dùng cho mình và gia đình. Cách tốt nhất vẫn luôn là lựa chọn những cơ sở có thương hiệu, uy tín, sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để hạn chế tối đa nguy cơ mua phải các loại hàng kém chất lượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét